วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

1.การเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสำคัญอย่างไร .
การศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ ช่วยในด้านการค้นคว้าศึกษาแหล่งข้อมูล ทำให้การศึกษาง่ายขึ้นและไร้ขีดจำกัด ผู้เรียนมีความสะดวกในการค้นคว้าวิจัย
2. การดำรงชีวิตประจำวัน ทำให้มีความสะดวกคล่องตัวและรวดเร็วในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน สามารถทำงานได้หลายอย่างในเวลาเดียวกันได้หรือทำงานใช้เวลาน้อยลง
3. การดำเนินธุรกิจ ทำให้มีการแข่งขันระหว่างธุรกิจมากขึ้น ทำให้ต้องมีการพัฒนาองค์กรเพื่อให้ทันกับข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลาอันส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง
4. อัตราการขยายตัวทุก ๆ ด้านที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะมีการติดต่อสื่อสารที่เจริญก้าวหน้าทันสมัย รวดเร็วถูกต้องและ ทำให้เป็นโลกที่ไร้พรหรมแดน
5. ระบบการทำงานมีคอมพิวเตอร์มาใช้ซื่อสามารถทำงานได้มากขึ้น งานบางอย่างมนุษย์ทำไม่ได ้ก็ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยทำงานแทนซึ่งได้ผลถูกต้องรวดเร็ว
2.ในชีวิตประจำวันของนักศึกษาได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้อย่างไรและเกิดผลดีผลเสียอย่างไรบ้าง
1. การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2. การศึกษาทางไกล
3. เครือข่ายการศึกษา
4. การใช้งานในห้องสมุด
5. การใช้งานในห้องปฏิบัติการ
6. การใช้ในงานประจำและงานบริหาร ผลดีช่วยให้สะดวกต่อการใช้งาน ผลเสียถ้านำไปใช้ทางที่ผิดอาจเกิดผลเสียกับตัวเองในทางที่ไม่ดี
3.นักศึกษาคิดว่าซอฟท์แวร์มีความเกี่ยวข้องกับกับเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไร ซอฟต์แวร์ระบบที่สำคัญคือระบบปฏิบัติการ (Operation System) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้กับเครื่องหรือฮาร์ดแวร์ งานหลักของระบบปฏิบัติการคือการจัดการดูแลแฟ้มข้อมูลของผู้ใช้ การจัดการหน่วยความจำ จัดการการนำโปรแกรมของผู้ใช้เข้าทำงานและควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับซอฟต์แวร์ประยุกต์นั้นแบ่งเป็นซอฟต์แวร์สำเร็จ (Package) คือซอฟต์แวร์ที่จัดทำขึ้นเสร็จเรียบร้อยสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ซึ่งปกติเป็นซอฟต์แวร์ใช้งานประจำ หรือเป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้สร้างงานอื่น ๆ เช่นซอฟต์แวร์ประมวลคำ (Word Processing) เสปรดชีต (Spreadsheet) และระบบจัดการฐานข้อมูล (Database Management System) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น